3 lý do thiếu ngủ sẽ làm tăng cân

Lời khuyên: Nếu bạn là người thường xuyên mất ngủ vào ban đêm thì nên tránh các đồ uống có chất caffein vào buổi chiều. Việc tập thể dục cũng giúp cho bạn có một giấc ngủ tốt hơn. Tuy nhiên, không nên tập thể dục trước khi đi ngủ.

Một công trình nghiên cứu mới của Mỹ đã phát hiện giấc ngủ có ảnh hưởng nhiều đến trọng lượng cơ thể của phụ nữ, đặc biệt ở độ tuổi trung niên.



Thiếu ngủ làm tăng cảm giác thèm ăn

Ngủ quá ít có thể làm giảm những hormone có tác dụng điều tiết cảm giác thèm ăn, khiến bạn muốn “ngấu nghiến” nhiều hơn những thực phẩm giàu chất béo và cacbonhydrat cũng như khiến bạn muốn hấp thụ nhiều calo hơn lượng cơ thể thực sự cần.

Lời khuyên: Nếu bạn là người thường xuyên mất ngủ vào ban đêm thì nên tránh các đồ uống có chất caffein vào buổi chiều. Việc tập thể dục cũng giúp cho bạn có một giấc ngủ tốt hơn. Tuy nhiên, không nên tập thể dục trước khi đi ngủ.

Thiếu ngủ làm chậm quá trình trao đổi chất

Ông Mark Mahowald, Giám đốc Trung tâm Nguồn gốc của sự rối loạn giấc ngủ tại Hennepin, Mỹ nói: “Nếu giấc ngủ của bạn bị tước đoạt sẽ đồng nghĩa với việc bạn không có đủ thời gian và độ sâu cần thiết cho một giấc ngủ. Điều đó sẽ khiến cho sự trao đổi chất của bạn không diễn ra đúng quá trình, không đạt được những hiệu quả tốt nhất".

Đây là một trong những lý do gây tăng cân. Quá trình trao đổi chất trong cơ thể của con người bình thường luôn luôn phải tuân theo một quy trình nhất định, thì mới đạt hiệu quả tốt. Nhưng khi bạn thiếu ngủ quá trình này bị đảo lộn, khiến cho các chất bạn nạp vào cơ thể không chuyển thành năng lượng giúp cho cơ thể hoạt động tốt mà chuyển thành chất mỡ tích tụ, dự trữ trong cơ thể khiến bạn bị thừa cân béo phì.

Lời khuyên: Để giải quyết triệt để tình trạng này, bạn nên nhờ đến sự giúp đỡ của các chuyên gia, đồng thời cần có khoảng thời gian thư giãn, kết hợp với trị liệu giảm cân, tránh phát sinh các bệnh về mặt tâm lý và sinh lý.

Thiếu ngủ giảm khả năng vận động

Thiếu ngủ người bạn luôn mệt mỏi, mắt không được nhắm đủ thời gian sẽ làm tăng cortisol, loại hormone gây stress, đỉnh điểm sẽ là chiều và tối, kéo theo tăng nhịp tim, huyết áp, đường huyết và trong tương lai dễ dẫn đến nguy cơ bị huyết áp cao, bệnh tim mạch và đái tháo đường, làm giảm khả năng lao động trí óc cũng như chân tay. Do đó, năng lượng tiêu hao vào hoạt động cũng ít đi mà chỉ tăng năng lượng dự trữ khiến bạn bị tăng cân.

Lời khuyên:

- Để đạt được giấc ngủ sâu bạn nên thư giãn, tinh thần và tâm hồn bạn phải thật điềm tĩnh.

- Không nên ăn bất cứ thứ gì ít nhất là 3 tiếng trước khi đi ngủ. Bạn cũng không nên uống cà phê trước khi đi ngủ.

- Những người có thói quen tập luyện thể dục thường xuyên thường ngủ ngon hơn và ít có những chứng mất ngủ hơn những người không có hoạt động cơ thể đều đặn. Nhưng không nên tập vào buổi tối ít nhất là 2 giờ trước khi đi ngủ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phục hồi vết thương và nhiễm trùng chỉ bằng bột nghệ

8 vấn đề về sức khỏe có thể giải quyết nhanh gọn chỉ với nước gừng nóng

7 loại tinh dầu có thể dùng để làm thuốc chữa bệnh